Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, việc mua, bán cuống vé đã qua sử dụng, vé giả là hành vi vi phạm pháp luật.
Ông Nguyễn Văn Huyện
Thời gian qua, có thông tin phản ánh về tình trạng vé lậu, vé giả được rao bán công khai tại Trạm thu giá cầu Đồng Nai, ông có biết việc này?
Đúng là có tồn tại hiện tượng một số cá nhân bán cuống vé đã qua sử dụng và vé giả tại một số trạm thu giá, trong đó có trạm thu giá cầu Đồng Nai. Vé thu giá sử dụng đường bộ là một loại hóa đơn giá trị gia tăng được lập theo quy định. Hành vi thu gom cuống vé đã qua sử dụng, in vé giả để bán, thanh toán là vi phạm pháp luật.
Người dân lo ngại về việc vé giả và cuống vé đã qua sử dụng có thể được tuồn vào trạm thu giá để sử dụng gây thất thoát doanh thu?
Tất cả các trạm thu giá trên cả nước được áp dụng công nghệ thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch, một số trạm đã được áp dụng công nghệ thu phí không dừng theo công nghệ hiện đại. Trên vé thu giá có in mã vạch để hệ thống thu phí nhận diện nên việc sử dụng vé giả và cuống vé đã qua sử dụng để qua trạm thu giá là không thực hiện được. Vé đã được sử dụng qua trạm 1 lần thì không thể qua trạm lần 2. Vé giả không có mã vạch hoặc mã vạch giả cũng bị phát hiện. Hệ thống có phần mềm nhận diện, lưu trữ hình ảnh, dữ liệu xe qua trạm.
Hơn nữa, hình thức thu phí một dừng thực hiện theo quy trình chặt chẽ từ khâu bán vé, thu tiền tại cabin, kiểm soát hậu kiểm đến thu nộp tiền tại quỹ cuối ca. Số xe qua trạm phải khớp với số vé bán ra và số tiền nộp quỹ cuối ca. Các phương tiện được miễn thu, sử dụng vé tháng, vé quý đã được cập nhật vào phần mềm thu giá. Như vậy, có thể khẳng định việc vé giả và cuống vé đã qua sử dụng được tuồn vào trạm thu giá để sử dụng gây thất thoát doanh thu các trạm thu giá là không thể xảy ra.
Tổng cục Đường bộ VN có biện pháp gì để hạn chế hiện tượng cuống vé đã qua sử dụng, vé giả được rao bán như đã nêu và hạn chế các hiện tượng tiêu cực tại các trạm thu giá?
Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tại địa phương tăng cường phổ biến, tuyên truyền cho người dân, các chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu giá về việc cung cấp, sử dụng vé đã qua sử dụng và vé giả là vi phạm pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ phương tiện có ý thức giữ gìn cuống vé sau khi lưu thông qua trạm thu giá, không để các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội sử dụng vé đã qua sử dụng vào mục đích bất hợp pháp.
Tổng cục Đường bộ VN đang đẩy mạnh tiến độ áp dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu giá BOT. Khi hoàn thành sẽ đảm bảo sự công khai, minh bạch trong quá trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Bên cạnh đó, các cơ quan, doanh nghiệp phải đảm bảo trật tự ATGT quanh khu vực trạm, vệ sinh, thu lượm và tiêu hủy cuống vé đã sử dụng rơi vãi quanh khu vực trạm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tại tất cả các khâu của công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ chống việc cung cấp, sử dụng vé đã qua sử dụng và vé giả.
Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải công khai, niêm yết mức thu theo đúng Thông tư 49 của Bộ GTVT như công khai về mức thu của các trạm thu giá BOT được niêm yết tại nơi tổ chức thu và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên các trang website của Chính phủ và các bộ, ngành. Đồng thời, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện công tác báo cáo tháng, quý và báo cáo năm, để nắm bắt số thu, lưu lượng xe tại các trạm thu giá thường xuyên liên tục.
Cảm ơn ông!
Trần Duy (Thực hiện)