Khởi công cầu vượt sông Hồng nhịp dài kỷ lục

Hôm nay (17/10), Bộ GTVT và các nhà đầu tư tiến hành khởi công xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam theo hình thức hợp đồng BOT.

Cầu Thái Hà có nhịp chính lên đến 120 m


Công trình đặc biệt
Theo quyết định được phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án xây dựng công trình cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km. Trong đó, điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Dự án do liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Đầu tư và XNK Bình Minh là nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuyến chính của dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng. Chiều rộng cầu 12 m, vận tốc thiết kế 100 km/h bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Cầu gồm 46 nhịp, kết cấu phần trên gồm một dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.


Ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng dự án 4 (Ban QLDA Thăng Long - đơn vị làm đại diện Nhà nước cơ quan có thẩm quyền) cho biết, cầu Thái Hà có nhịp chính lên đến 120 m, được thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, thuộc loại dài nhất Việt Nam hiện nay. “Tuy nhiên, với năng lực của các nhà đầu tư, nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm, việc thi công nhịp dài, có độ khó lớn thế này là trong tầm tay và hoàn toàn có thể đảm bảo tiến độ, chất lượng”, ông Lương nói:


Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí. Dự kiến địa điểm xây dựng trạm thu phí của dự án đặt tại Km 5+539 (cuối dự án cầu Thái Hà) thuộc địa phận xã Tiến Đức (Hưng Hà, Thái Bình). Doanh thu thu phí để tính hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe, thời gian dự kiến tính từ quý I/2017. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng hơn 19 năm.


Cũng theo ông Lương, trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư phải tiến hành tổ chức khảo sát đầy đủ để tính toán xử lý nền đất yếu đảm bảo ổn định, kinh tế và kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần xây dựng các công trình phòng hộ và an toàn giao thông, bố trí các cống ngang đường đảm bảo các yêu cầu thoát nước và phục vụ nhu cầu tưới tiêu của địa phương theo thỏa thuận để đảm bảo tưới tiêu và dẫn nước dọc tuyến,…
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Tiến Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiến Đại Phát cho biết, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, công tác GPMB và tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND tỉnh Thái Bình và tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện. Tổng mức đầu tư dự án thành phần GPMB, tái định cư, bao gồm dự phòng chi phí khoảng hơn 102 tỷ đồng (Thái Bình: 47,6 tỷ đồng và Hà Nam: 54,9 tỷ đồng). Thời gian thi công dự án trong vòng 24 tháng.


Động lực phát triển kinh tế - xã hội
Cũng theo ông Ngô Tiến Cương, sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của hai tỉnh Hà Nam và Thái Bình, mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Hồng, đường Vành đai V - vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án cũng nối trực tiếp hai tuyến cao tốc lớn của khu vực phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông, phát huy hiệu quả cho hai tuyến cao tốc. Trong thời gian thi công, dự án sẽ huy động một số lượng lớn nhân công, lao động góp phần tạo công ăn việc làm cho các địa phương có công trình đi qua.
“Tất cả những điều đó sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nam, Thái Bình nói riêng và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung. Các nhà đầu tư hiện đã huy động đủ vốn sở hữu và cam kết huy động tối đa nguồn vốn để dự án đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Sau khi khởi công, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công bắt tay vào làm ngay để tranh thủ mùa khô. Với sự quan tâm, hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư của Bộ GTVT và các địa phương, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2016”, ông Cương chia sẻ.
Ông Lê Minh Lương cho biết thêm, Ban QLDA Thăng Long thời gian qua cũng yêu cầu nhà đầu tư chuẩn bị đủ vốn sở hữu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương sớm GPMB, bắt tay vào thi công. Với năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, cầu Thái Hà hoàn toàn có thể đáp ứng được tiến độ yêu cầu.


Đức Thắng - Đình Quang
 

Tin tức nổi bật